Wednesday, November 28, 2018

ใน EMUI9 ได้มีฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Digital Balance หรือชื่อไทยสุดมึนว่า ยอดคงเหลือดิจิทัล ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ต่อยอดมาจากฟีเจอร์ Digital Wellbeing ใน Andriod 9 จุดประสงค์ของฟีเจอร์นี้คือจะมาช่วยเราบริหารเวลาการใช้งานโทรศัพท์ ไม่ให้เราใช้นานเกินไปจนไม่ได้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่น


วิธีเข้า Digital Balance สามารถทำได้โอยไปที่ ตั้งค่า > ยอดคงเหลือดิจิทัล เมื่อเราเข้ามา เราจะพบกับหน้าสถิติการใช้งานหน้าจอของเราว่าเราใช้แอปอะไรบ้าง แอปละกี่นาที และใช้รวมทั้งหมดมากี่นาทีแล้ว


เมื่อกดเพิ่มเติมเข้าไป ก็จะมีการบอกรายละเอียดเราเพิ่มเติมว่าภายใน 1 อาทิตย์นี้เราใช้แอปตัวนั้นตัวนี้ไปวันละกี่ชม. เราปลดล็อกมือถือไปกี่ครั้ง ช่วงเวลาไหนบ้าง แถมบอกอีกว่าปลดล็อกถี่แค่ไหน เรียกว่าบางคนเข้ามาดูอาจจะช็อคกับสถิติการใช้งานของตัวเองก็ได้


เรามาลองเปิดการจัดการหน้าจอกันดูว่าทำอะไรได้บ้าง


เมื่อเปิดปุ๊บ จะโดนถามก่อนเลยว่านี่คือโทรศัพท์ของเราเองหรือของลูก โดยผมจะเลือกว่าเป็นโทรศัพท์ของตัวเอง


ฟีเจอร์นี้จะให้เราควบคุม 3 สิ่งหลักๆ

1. เวลาที่เราสามารถใช้งานหน้าจอได้แต่ละวัน โดยจะแยกกันระหว่างวันทำงานและวันหยุด เมื่อเราใช้งานครบตามเวลาที่กำหนด เครื่องจะแจ้งให้เราหยุดใช้งาน แต่เราสามารถขยายเวลาตรงนี้ออกไปได้หากเราจำเป็นต้องใช้งานต่อ 


2. ขีดจำกัดแอป เมื่อกี้เป็นการจัดการการใช้งานโดยรวม ตรงนี้จะให้เราตั้งเวลาการใช้งานของแต่ละแอปได้ เหมาะมากกับพวกแอปใช้แล้วเพลินลืมเวลา เช่น Netflix, YouTube, เกม อะไรพวกนี้


3. สุดท้ายคือการตั้งเวลานอน โดยช่วงที่เรานอน หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นสีขาวดำเพื่อให้เราทราบว่าถึงเวลานอนแล้ว และทำให้สีหน้าจอไม่รบกวนการนอนของเราด้วย


หากเลือกเป็นของลูก เครื่องจะทำเป็น Tutorial ให้เราอัตโนมัติ และบังคับให้เราตั้งรหัสผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกมาปรับเปลี่ยนการตั้งค่าด้วยตัวเอง


Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search